Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

IT đang là một trong những lĩnh vực đứng đầu thị trường hiện nay. Xu hướng này sẽ không thay đổi với sự thống trị của công nghệ trong tương lai. Điều này mở ra cơ hội cho lập trình viên. Đổi lại, sự cạnh tranh trong môi trường IT cũng ngày càng nhiều hơn. Lập trình viên không còn chỉ cần kỹ năng chuyên môn mà Soft Skills cũng trở nên rất quan trọng. Sau đây chính là 20 kỹ năng mềm trong ngành IT quan trọng nhất mà bạn nên rèn luyện nếu muốn phát triển nhanh về công việc.

Top 20 kỹ năng mềm trong ngành IT cần thiết nhất

Kỹ năng mềm trong ngành IT là gì? 

Kỹ năng mềm là những kỹ năng thuộc về giao tiếp với mọi người và phong cách làm việc, học hỏi của bản thân. 

Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, kỹ năng mềm không phải là cách lập trình, kiến thức kỹ thuật,...Soft Skills chính là cách mà lập trình viên làm việc, giao tiếp với mọi người và phát triển bản thân.

Soft Skills không phải là yếu tố cốt lõi trong ngành IT nhưng lại đóng vai trò rất quan trọng. Đó là những kỹ năng không thể thiếu nếu lập trình viên muốn phát triển công việc và tạo không gian hòa nhã với mọi người.

Những bất lợi khi yếu kỹ năng mềm trong ngành IT

Lập trình viên vốn là ngành nghề mang nặng tính kỹ thuật và công nghệ. Những người học và làm việc trong môi trường IT thường sẽ tốn rất nhiều thời gian để học hỏi, cải thiện kỹ năng lập trình. 

Những điều trên khiến cho nhân viên IT thường rất kém về kỹ năng mềm. Mặc dù hiện nay Soft Skills đã được chú tâm phát triển hơn nhưng vẫn là một vấn đề trong  ngành IT.

Nếu một lập trình viên yếu kỹ năng mềm thì sẽ gặp những bất lợi như sau:
  • Giao tiếp không hiệu quả: Khó khăn trong truyền đạt ý kiến, dễ gây hiểu nhầm. Không tạo sự thoải mái khi làm việc với người khác.
  • Khó khăn khi làm việc nhóm: Không có sự giao tiếp, liên kết hiệu quả khi làm việc nhóm. Điều này dễ dẫn tới sự cô lập và hiệu suất dự án thấp.
  • Hạn chế khả năng giải quyết vấn đề: Dễ gặp bối rối, khúc mắc khi dự án gặp sự cố. 
  • Thiếu khả năng quản lý thời gian: Làm việc một cách ngẫu hứng, không có sự khoa học. Thời gian sử dụng không hợp lý dẫn tới công việc không đảm bảo tiến độ.
  • Khó khăn trong việc tăng trưởng vị trí, lương thưởng: Nhân viên IT không có khả năng quản lý, giao tiếp thì rất khó để được đề bạt lên các vị trí quản lý. Lương thưởng cũng theo đó mà khó được gia tăng.

Danh sách 20 kỹ năng mềm trong ngành IT quan trọng nhất

Thực tế để hoàn thiện kỹ năng mềm thì lập trình viên cần khá nhiều thời gian. Điều này còn phải phụ thuộc vào những khả năng sẵn có của bạn.

Tuy nhiên về cơ bản thì một lập trình viên IT cần những kỹ năng mềm như sau:

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp giữa lập trình viên với đồng nghiệp, với khách hàng và với cấp trên. 

Muốn tạo được môi trường làm việc tốt thì bạn cần biết cách lắng nghe, thấu hiểu người khác. Ngoài ra, đó còn là kỹ năng truyền đạt thông tin một cách rõ ràng.

Kỹ năng làm việc nhóm

Teamwork cũng là một kỹ năng mềm trong ngành IT rất quan trọng. Bất kỳ môi trường làm việc nào cũng cần làm việc nhóm chứ không riêng IT.

Ví dụ: Bạn được phân công cùng với một nhóm khoảng 4 - 5 người để hoàn thành phần mềm đọc mã sản phẩm. Lúc này bạn sẽ cần có sự kết hợp tốt với những người khác trong nhóm.

Kỹ năng làm việc nhóm là rất quan trọng

Bản thân bạn cần tự hoàn thành công việc được giao, không ngại ngần chia sẻ và giúp đỡ mọi người. Tất cả cùng hướng tới mục tiêu chung sẽ giúp dự án đạt hiệu suất cao, đúng tiến trình.

Kỹ năng quản lý thời gian

Là một lập trình viên thì bạn nên biết cách lên kế hoạch và sử dụng thời gian một cách hiệu quả.

Trước khi làm việc bạn hãy liệt kê ra các công việc cần ưu tiên, thời gian để thực hiện chúng. Tất nhiên bạn cũng cần phải tuân thủ theo những kế hoạch mình đã đưa ra.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Trong quá trình lập trình, triển khai dự án thực tế thì chắc chắn sẽ có một số vấn đề xảy ra. Đó có thể là lỗi về câu lệnh hay kỹ thuật. Điều khác biệt giữa các lập trình viên đó là cách giải quyết vấn đề.

Rèn luyện khả năng xử lý vấn đề nhanh nhạy sẽ giúp lập trình viên hoàn thành dự án một cách nhanh chóng.

Kỹ năng lãnh đạo

Nhiều người cho rằng lãnh đạo không phải là một kỹ năng mềm trong ngành IT cần thiết. Tuy nhiên hãy nhớ rằng không phải ở vị trí lãnh đạo thì mới cần kỹ năng này.

Là một lập trình viên, bạn cũng cần rèn luyện kỹ năng thúc đẩy, hướng dẫn đồng nghiệp. Rèn luyện kỹ năng này sẽ giúp bạn nhanh chóng có sự thăng tiến trong công việc.

Lập trình viên cũng cần khả năng lãnh đạo

Kỹ năng phân tích dữ liệu

Đối với nhiều lĩnh vực khác thì phân tích dữ liệu không phải là kỹ năng thực sự cần thiết. Tuy nhiên IT lại là ngành làm việc rất nhiều với các dữ liệu. Do đó bạn bắt buộc cần rèn luyện kỹ năng này.

Phân tích dữ liệu tốt sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định một cách tối ưu. Nhờ vậy nên dự án sẽ mang lại hiệu suất cao nhất.

Kỹ năng tự học hỏi, tìm hiểu

IT là lĩnh vực yêu cầu lượng kiến thức lớn. Không chỉ vậy, những kiến thức về lập trình, công nghệ luôn có sự thay đổi theo từng ngày. Do đó một lập trình viên cần có khả năng tìm hiểu, tự học hỏi.

Kỹ năng lên kế hoạch, quản lý dự án

Sau khi nhận về một nhiệm vụ thì lập trình viên cần lên kế hoạch một cách khoa học, rõ ràng.

Bản kế hoạch cần được lên một cách chi tiết, cần có mục tiêu rõ ràng. Bạn cũng cần theo dõi tiến độ dự án một cách thường xuyên để có sự điều chỉnh phù hợp.

Kỹ năng tư duy, phân tích logic

IT là một chuyên ngành toán - tin cho nên yêu cầu tư duy logic rất tốt. Nếu bạn thường xuyên rèn luyện khả năng phân tích, phản biện, logic và quy luật thì có thể trở thành một lập trình viên giỏi.

Kỹ năng tư duy và phân tích logic

Ngoài ra, kỹ năng phân tích, tư duy logic cũng giúp bạn dễ dàng nhìn ra các vấn đề của dự án. Từ đó bạn sẽ có hướng đi tốt nhất, hiệu quả nhất.

Khả năng sáng tạo

Các sản phẩm IT ngày càng có sự cạnh tranh cao hơn. Sản phẩm tạo ra không chỉ cần đáp ứng nhu cầu cơ bản mà còn cần đẹp mắt, tiết kiệm chi phí và mới lạ.

Khả năng sáng tạo sẽ giúp bạn tạo ra các sản phẩm IT mới lạ và có nhiều hướng đi đột phá. 

Kỹ năng xử lý sự cố

Sự cố là điều rất dễ bắt gặp khi bạn làm việc trong ngành công nghệ thông tin. Xử lý sự cố chính là một kỹ năng mềm trong ngành IT rất quan trọng.

Khi có lỗi hay trục trặc xảy ra thì bạn cần nhanh chóng nhìn ra được lỗi và có hướng đi xử lý tốt nhất.

Kỹ năng xây dựng mối quan hệ

Đây là điều mà rất nhiều lập trình viên không xem trọng trong công việc hiện nay. 

Thực tế, xây dựng mối quan hệ chính là cách bạn lắng nghe, chia sẻ và hỗ trợ với đồng nghiệp, khách hàng, cấp trên. Từ đó hình ảnh của bạn trong mắt mọi người sẽ trở nên tốt hơn. 

Khả năng kiềm chế áp lực, cảm xúc

Công nghệ thông tin là một trong số những ngành có khả năng Stress cực kỳ cao. Liên tục làm việc với máy tính, dự án cùng áp lực sản phẩm sẽ dễ khiến bạn bị áp lực.

Điều cần thiết lúc này là bạn cần phải biết kiềm chế cảm xúc. Cần luôn duy trì sự cân bằng giữa công việc và cá nhân. Đặt công việc và sự chuyên nghiệp lên hàng đầu sẽ giúp bạn hoàn thành dự án một cách tốt nhất.

Kỹ năng thuyết trình, thuyết phục

Làm việc trong một môi trường IT không đơn thuần chỉ cần lập trình tốt. Cho dù bạn tạo ra sản phẩm tốt nhưng phải làm sao để cho đồng nghiệp và khách hàng hiểu nó.

Điều này yêu cầu bạn khả năng thuyết trình và thuyết phục tốt. Kỹ năng trình bày, tìm ra điểm mạnh để truyền đạt một cách chính xác lúc này là rất quan trọng.

Kỹ năng thuyết trình và thuyết phục

Sự kiên trì và nỗ lực

IT tuyệt đối không phải là lĩnh vực dễ dàng. Những kiến thức lập trình, công nghệ thường sẽ mất một khoảng thời gian dài để tìm hiểu, nghiên cứu. 

Kể cả khi bạn thực hiện các dự án IT thì cũng cần trải qua quy trình từ lên kế hoạch, thiết kế, thực hiện, sửa lỗi,...Toàn bộ quá trình này nếu muốn thành công thì cần sự kiên trì và nỗ lực cao.

Kỹ năng tìm kiếm tư liệu, tài liệu

Tìm kiếm tài liệu nhanh, chính xác là một kỹ năng mềm trong ngành IT cực kỳ quan trọng bởi các lý do:
  • Giúp bạn hiểu ra, xử lý các vấn đề một cách nhanh chóng.
  • Tiếp thu thêm nhiều kiến thức bổ ích.
  • Thành thạo cách tìm kiếm và có thể áp dụng cho các lần sau.

Kỹ năng làm việc độc lập

Làm việc độc lập cũng là một kỹ năng cực kỳ quan trọng mà bạn cần rèn luyện. Kể cả khi làm nhóm hay làm một mình thì độc lập làm việc cũng rất quan trọng.

Bạn cần biết rõ nhiệm vụ của mình là gì, yêu cầu công việc ra sao. Từ đó bạn sẽ có cách tự làm việc một cách độc lập. Tự mình tìm tòi tài liệu, thực hiện nhiệm vụ. Đương nhiên điều này nên kết hợp với kỹ năng teamwork thật tốt.

Kỹ năng nắm bắt xu thế thị trường

Thị trường công nghệ ngày càng thay đổi và phát triển một cách chóng mặt. Mỗi ngày sẽ có rất nhiều phần mềm, công nghệ kỹ thuật ra đời. Nếu bạn không tìm hiểu, nắm bắt thì rất dễ bị bỏ lại phía sau.

Các chuyên gia thường nói rằng: ai nắm bắt được xu thế công nghệ, thị trường thì người đó nắm giữ tương lai.

Kỹ năng tiếp cận công nghệ mới

Khi bạn đã biết được các xu hướng công nghệ, thị trường thì làm sao để tiếp cận được chúng? Câu trả lời chính là kỹ năng của lập trình viên.

Bạn cần rèn luyện khả năng tìm hiểu, nghiên cứu những vấn đề về công nghệ, kỹ thuật. Không chỉ đọc tham khảo mà còn cần áp dụng chúng cho bản thân mình.

Khả năng dự tính phương án dự phòng

Bất kỳ dự án IT nào cũng đều sẽ có nguy cơ xảy ra trục trặc. Cho dù bạn có là lập trình viên giỏi hay nhiều kinh nghiệm thì cũng cần dự tính được phương án dự phòng.

Phương án dự phòng sẽ giúp bạn không bị bối rối, bất ngờ nếu xảy ra sự cố. Điều này khiến cho dự án được đảm bảo theo đúng tiến trình.

Kỹ năng mềm chính là môi trường “nuôi dưỡng” và phát triển tài năng của bạn. Nếu làm việc trong ngành IT thì Soft Skills lại càng trở nên quan trọng. Hãy học hỏi và áp dụng 20 kỹ năng mềm trong ngành IT như trên đây để có nhiều bước thăng tiến trong công việc lập trình.
 


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!