Những điểm lợi khi tuyển dụng nhân sự người Việt Nam

Hãy cùng tìm hiểu về điểm lợi khi tuyển dụng nhân sự người Việt Nam đối với Nhật Bản thông qua nhu cầu lao động, nhân khẩu học và những thế mạnh của người Việt Nam!

Những điểm lợi khi tuyển dụng nhân sự người Việt Nam
Những điểm lợi khi tuyển dụng nhân sự người Việt Nam

Nhật Bản là một nước phát triển, tuy nhiên tình trạng thiếu nhân lực là một vấn đề hóc búa. Dựa theo các thông tin dự đoán của chuyên gia đến 2030 Nhật Bản cần khoảng 70 triệu nhân sự lao động, trong đó thiếu hụt khoảng 6,4 triệu. Do đó, các chính sách tuyển dụng nguồn lao động nước ngoài là một trong những chiến lược quan trọng để giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân sự.

Điều này đã khuyến khích rất nhiều lao động từ các nước khác nhau đến Nhật làm việc, trong đó có Việt Nam.
Là một đất nước đang trên đà phát triển và hội nhập, nguồn nhân lực Việt Nam hiện đang có những lợi thế gì và cần trang bị thêm những gì để có thể tiến vào thị trường việc làm Nhật Bản?
Cùng GrowUpWork tiếp tục tìm hiểu trong nội dung dưới đây nhé!

1. Tình trạng khan hiếm nhân lực tại Nhật là do đâu?

Tình thế nhân lực trở nên khan hiếm đã khiến cho một đất nước tiên tiến như Nhật Bản rơi vào cảnh thiếu người lao động do hiện tượng Già hóa dân số và giảm tỉ lệ sinh. Theo một cuộc khảo sát dựa trên Sổ đăng ký thường trú cơ bản vào ngày 1 tháng 1 năm 2020 do Bộ Nội vụ và Truyền thông công bố, số lượng người Nhật Bản giảm 505.046 người so với năm trước xuống còn 124.271.318 người.

Đây là mức giảm lớn nhất kể từ khi bắt đầu cuộc khảo sát hiện tại vào năm 1968, và lần đầu tiên giảm hơn 500.000. Mặt khác, số lượng người nước ngoài tăng 199.516 so với năm trước lên 2.866.715. Tỷ lệ cư dân nước ngoài ở Nhật Bản nói chung là 2,25%. 

Số lượng người Nhật giảm 2009 - 2020
Số lượng người Nhật giảm 2009 - 2020
Nguồn: Nippon.com

Nhìn vào thành phần dân số theo nhóm tuổi, vùng chiếm tỷ lệ cao của người Nhật là 65 ~74 tuổi, bao gồm "Thời Kỳ Bùng Nổ Sinh Sản" 40-54 tuổi và tương ứng với thế hệ trẻ em có thể thấy được tỷ lệ sinh giảm và dân số già. Số lượng cư dân nước ngoài ở độ tuổi 20 và 30 cao, và một thành phần xuất hiện trong đó là người nước ngoài bù đắp sự thiếu hụt lao động do tỷ lệ sinh giảm của người Nhật.

Tỉ lệ độ tuổi của dân cư nước ngoài nằm trong tuổi lao động cao
Tỉ lệ độ tuổi của dân cư nước ngoài nằm trong tuổi lao động cao
Tỉ lệ dân cư theo độ tuổi của người Nhật nằm trong nhóm cao tuổi lớn
Tỉ lệ dân cư theo độ tuổi của người Nhật nằm trong nhóm cao tuổi lớn


Đối với họ, không chỉ lao động có trình độ cao là cần thiết, thêm vào đó là tính kỷ luật và tinh thần hợp tác tốt. Chính nhu cầu cao, cộng thêm tình trạng thiếu nhân lực đã hướng Nhật Bản đến sự lựa chọn là phải tuyển dụng nhân lực nước ngoài. Nhu cầu này đã trở thành lựa chọn hấp dẫn cho sự nghiệp của nhiều bạn trẻ Việt Nam.
Thế nên nhân lực Việt Nam có điểm gì nổi trội khiến cho các doanh nghiệp Nhật Bản để mắt đến?

2. Việt Nam có nguồn nhân lực trẻ

Trước tiên, hãy cùng nói về người lao động Việt Nam. Độ tuổi trung bình của người Việt hiện nay là 32,9 (năm 2021), có thể hiểu rằng độ tuổi lao động đang chiếm đa số. 

Tỉ lệ dân cư theo độ tuổi của người Việt Nam
Tỉ lệ dân cư theo độ tuổi của người Việt Nam

Đây sẽ là nguồn nhân lực dồi dào góp phần vào sự phát triển của đất nước. Chẳng phải lượng người trong độ tuổi lao động dồi dào là yếu tố mà các doanh nghiệp Nhật Bản đang rất cần hay sao?

3. Việt Nam là top 2 quốc gia có lượng sinh viên đi du học

Việt Nam là một trong những nước có số lượng sinh viên du học các trước trên thế giới thuộc hàng cao nhất. Theo khảo sát về tuyển sinh du học sinh, số lượng du học sinh đến từ Việt Nam đứng thứ hai tại Nhật Bản. Tính đến ngày 1 tháng 5 năm 2020 (Reiwa 2), số lượng sinh viên quốc tế là 62,233 (giảm 11,156 so với năm trước).

Số lượng du học sinh đến từ Việt Nam đứng thứ hai với 62,233 người năm 2020

Bản chất của người Việt Nam vốn dĩ thân thiện, gần gũi và trung thực. Với ý thức học tập caotinh thần cầu tiến, người Việt Nam không ngại khi phải đảm nhận những công việc mới và luôn nỗ lực làm tốt những gì được giao. Hơn nữa, họ còn có khả năng thích nghi đối với văn hóa và môi trường mới tương đối cao. Vì môi trường đại học ở Việt Nam tương đối thoải mái và thường xuyên làm việc nhóm nên đa phần các sinh viên đều có tinh thần tập thể và khả năng giao tiếp tốt. 

Tiếp theo, hãy nói đến những điều kiện tác động đến tâm lý của nhà tuyển dụng Nhật Bản. Các công ty Nhật đầu tư vào Việt Nam ngày càng nhiều. Để hội nhập nhanh chóng cũng như cho ra các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với người Việt thì tuyển dụng nhân lực Việt sẽ có lợi thế hơn. Thêm vào đó, việc đào tạo tiếng Nhật rất phổ biến tại Việt Nam trong những năm gần đây và được đông đảo các bạn trẻ hưởng ứng. 

Năm 2018, số lượng người học tiếng Nhật tại Việt Nam lên tới gần 175.000 người, đứng thứ sáu trên thế giới. So với kết quả điều tra lần trước vào năm 2015, tốc độ tăng số người học tiếng Nhật của Việt Nam đứng đầu thế giới.

Năm 2018, tại Việt Nam có 818 đơn vị đào tạo tiếng Nhật (đứng thứ 7 trên thế giới), số giáo viên là 7.030 (đứng thứ 3 trên thế giới).
Theo số liệu điều tra về sinh viên nước ngoài đang theo học tại Nhật Bản do tổ chức hỗ trợ sinh viên Nhật Bản (JASSO) đã công bố, tính đến thời điểm ngày 1/5/2018 tổng số du học sinh người Việt tại Nhật lên tới con số 72.354 người.

Hơn nữa, những doanh nghiệp Việt Nam liên kết với Nhật Bản cũng ngày càng thu hút sự chú ý của người lao động với mức thu nhập cao. Vì vậy, xu hướng nâng cao kỹ năng ngoại ngữ, nhất là tiếng Nhật ở các bạn trẻ ngày càng đi lên. Có rất nhiều sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học hàng đầu Việt Nam mong muốn làm việc tại Nhật Bản, đặc biệt là những ngành công nghiệp mũi nhọn với yêu cầu tuyển dụng cao như IT hoặc cơ khí, tỷ lệ tuyển dụng sinh viên các ngành này tăng dần qua các năm.

5. Tương đồng về văn hóa giữa Việt Nam và Nhật Bản

Việt Nam và Nhật Bản vốn chịu sự ảnh hưởng khá lớn từ nền văn hóa Trung Quốc nên giữa 2 đất nước này có khá nhiều điểm tương đồng.

Về văn hóa

Chúng ta đã biết ở Nhật Bản có rất nhiều lễ hội nối tiếp nhau suốt một năm. Vì vậy số ngày nghỉ của nhiều công ty Nhật có khi lên đến 120 - 125 ngày. Ở Việt Nam tuy không có nhiều ngày nghỉ bằng ở Nhật, nhưng số lượng ngày lễ cũng rất nhiều và thường được tổ chức tại các địa phương. Bên cạnh đó, không thể thiếu chính là phong tục thờ cúng tổ tiên. Người dân cả hai nước đều rất coi trọng truyền thống này.

Nhật Bản mong muốn xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các nước Đông Nam Á như: Thái Lan, Indonesia, Philippines, Việt Nam. Tuy nhiên, Indonesia thì có sự khác biệt tôn giáo (Đạo Hồi 88%), Thái Lan và Philippines thì không sử dụng chữ Hán nên gặp khó khăn trong việc học. Trong số đó, Việt Nam là được xem là một đất nước gần gũi nhất với Nhật Bản nhờ lợi thế tương đồng trong âm Hán Việt và tôn giáo lớn nhất là Phật giáo.

Tinh thần tập thể

Tâm lý người dân ở những nước phương Tây thường đề cao văn hóa tự do cá nhân, cho nên người phương Tây có xu hướng hoạt động độc lập như khi ăn uống, du lịch, mua sắm… Ngược lại, các nước phương Đông lại có xu hướng tập thể, nhất là những nước Đông Á, chịu sự ảnh hưởng của Trung Quốc như Việt Nam và Nhật Bản. Ở xã hội này, mọi người thường chú trọng các mối quan hệ gần gũi, đề cao sự gắn bó và tác động vào cuộc sống của nhau như trong gia đình, họ hàng.

Cụ thể, Việt Nam chịu ảnh hưởng từ nền văn hóa nông nghiệp nên xem trọng việc gắn kết gia đình và những người xung quanh, vì vậy người Việt Nam có tinh thần tập thể cao.

Chính vì có nhiều điểm tương đồng trong văn hóa nên nên sẽ dễ dàng hòa hợp khi cùng nhau sinh sống. Thật vậy, trong những năm gần đây, quan hệ kinh tế văn hóa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng trở nên mật thiết. Để mối quan hệ này ngày càng tốt đẹp thì chúng ta cần thấu hiểu văn hóa lẫn nhau để tăng cường hợp tác phát triển.

5. Lao động VN tại Nhật Bản ngày càng tăng

Trước tình cảnh số lượng nhân viên chính thức và người đi làm thêm đang giảm thiểu đáng kể trong những năm gần đây, Nhật Bản đang tạo thêm rất nhiều cơ hội việc làm cho người nước ngoài. Nhìn vào sơ đồ sau, ta có thể thấy được, số lượng lao động người Việt Nam tại Nhật Bản đang tăng dần qua các năm.

Số lượng lao động Việt Nam tại Nhật tăng qua các năm
Số lượng lao động Việt Nam tại Nhật tăng qua các năm

Nhật Bản và Việt Nam sẽ còn rất nhiều kế hoạch hợp tác để mở rộng mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước, hứa hẹn một tương lai ngày càng có nhiều cơ hội nghề nghiệp cho những ai mong muốn tìm kiếm một công việc tốt và cuộc sống ổn định tại Nhật Bản.

Kết luận

Từ năm 2019 khi đại dịch Corona bắt đầu hoành hành, đã tạo ra rất nhiều biến động trong thị trường việc làm Việt Nam - Nhật Bản. Nó không chỉ khiến nhu cầu lao động giảm mạnh mà còn gây ra sự thay đổi lớn trong cách thức làm việc của con người, gây ra những thay đổi không thể đảo ngược. Những khó khăn hiện tại đã sinh ra các giải pháp và hình thức làm việc mới. Trong đó, việc mở văn phòng đại diện, công ty con tại VN và tuyển dụng nhân sự tại có thể làm việc từ xa, online cũng là nhu cầu sẽ tăng lên, giúp các doanh nghiệp cắt giảm chi phí và tăng tính hiệu quả hoạt động kinh doanh.


Tin tức liên quan

Tìm hiểu mức lương IT ở Nhật 2023 (cập nhật mới)

Xin việc tại Nhật| 2023-10-23
Mức lương IT ở Nhật Bản hiện nay là bao nhiêu? Làm việc IT tại Nhật Bản có những yêu cầu và được hưởng quyền lợi như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp qua thông tin sau đây.

Lưu ý các đặc điểm văn hóa khi tuyển dụng kỹ sư IT Việt Nam

Xin việc tại Nhật| 2023-03-19
Nắm bắt được những điểm chính trong văn hóa Việt Nam khi tuyển dụng thì sẽ giúp bạn điều chỉnh các hoạt động tuyển dụng và HR phù hợp giúp kỹ sư IT Việt Nam.

Kế hoạch đào tạo kỹ sư IT Việt Nam làm việc cho công ty Nhật

Xin việc tại Nhật| 2023-03-16
Thuê nhân lực nước ngoài làm việc tại Nhật có thêm những khác với tuyển dụng lao động trong nước, cụ thể là việc lập kế hoạch đào tạo kỹ sư IT nước ngoài!

Các khoản chi phí khi tuyển dụng kỹ sư IT nước ngoài sang Nhật

Xin việc tại Nhật| 2023-03-12
Nếu bạn có ý định tuyển dụng kỹ sư IT nước ngoài cho công ty thì có thể bạn sẽ rất cân nhắc về mặt ngân sách cho kết quả của việc tuyển dụng này!


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!