Tổng hợp những câu hỏi và trả lời phỏng vấn Fresher Web

Bạn là một Fresher Web và sắp phải tham gia vòng phỏng vấn? Bạn cảm thấy lo lắng không biết nhà tuyển dụng sẽ hỏi gì và nên trả lời ra sao? Đừng lo lắng bởi vì GrowUpWork sẽ bật mí bí quyết trả lời các câu hỏi phỏng vấn Fresher Web thường gặp nhất. Chỉ cần chuẩn bị kỹ càng theo bộ câu hỏi sau đây thì bạn chắc chắn sẽ có sự tự tin cao nhất.

 

Tổng hợp những câu hỏi và trả lời phỏng vấn Fresher Web
Tổng hợp những câu hỏi và trả lời phỏng vấn Fresher Web

Những chuẩn bị quan trọng mà Fresher Web nên thực hiện

Không chỉ riêng Fresher mà bất kỳ ai trước khi tham gia vòng phỏng vấn cũng nên có sự chuẩn bị thật kỹ càng. Đây chính là bước quan trọng để bạn tạo ấn tượng tốt và có thể tự tin trả lời mọi câu hỏi của nhà tuyển dụng.

Chuẩn bị về CV

CV là thứ đầu tiên mà nhà tuyển dụng sẽ nhìn vào để đánh giá và đặt câu hỏi cho bạn. Thông thường những Fresher Web vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm nên thiết kế CV không đầy đủ và chưa ấn tượng. Chính vì vậy, có cảm giác câu hỏi phỏng vấn Fresher Web khó và nhiều hơn. 

Mẹo tạo CV ấn tượng

Nếu bạn muốn nhà tuyển dụng có cái nhìn tốt ngay từ khi xem CV thì cần thiết kế thật đơn giản và rõ ràng. Thay vì quá tập trung vào nhiều chi tiết hay màu sắc sặc sỡ thì bạn hãy làm nổi bật các phần như sau:

  • Thông tin cá nhân.
  • Các kỹ năng chuyên môn và kinh nghiệm liên quan tới lập trình Web.
  • Mục tiêu và tiêu chuẩn nghề nghiệp.
Cách trả lời các câu hỏi phỏng vấn khó đỡ của nhà tuyển dụng
Bài viết liên quan
Cách trả lời các câu hỏi phỏng vấn khó đỡ của nhà tuyển dụng
Chuyện gặp phải những câu hỏi bất ngờ và khó đỡ trong buổi phỏng vấn không phải là hiếm, thế nên bạn cần tham khảo và chuẩn bị những câu trả lời ghi điểm cho riêng mình.

Chuẩn bị về tinh thần, phong cách và thông tin

Để có một buổi phỏng vấn thành công thì không đơn thuần chỉ nằm ở việc trả lời câu hỏi. Bạn cần phải chuẩn bị thật chu đáo từ thông tin tuyển dụng, ngành nghề và đặc biệt là phong thái, tinh thần bản thân.

Đối với trang phục, bạn cần phải chuẩn bị ăn mặc thật gọn gàng, sạch sẽ, chỉn chu. Hãy cố gắng thể hiện với phong thái tự tin, tinh thần thoải mái, cầu tiến nhất.

Đối với thông tin tuyển dụng, bạn hãy tìm hiểu thật kỹ về cơ cấu, quy mô công ty. Đặc biệt tìm hiểu kỹ vào lĩnh vực Web mà công ty đang tuyển dụng. Những yêu cầu của công việc này là gì? Khả năng đáp ứng của bạn ra sao? Đây là những điều bạn nên tự trả lời trước khi đi phỏng vấn.

Ngoài ra, việc tham khảo trước bộ câu hỏi dành cho Fresher Web cũng là rất cần thiết. Nhưng hãy nhớ bạn chỉ tham khảo rồi trả lời theo năng lực bản thân. Điều tối kỵ chính là trả lời không đúng sự thật. 

Các câu hỏi phỏng vấn Fresher Web thường gặp nhất hiện nay

Việc các nhà tuyển dụng đặt câu hỏi theo mô típ là điều không quá khó hiểu. Tất nhiên, tùy theo từng ứng viên thì nhà tuyển dụng sẽ có sự thay đổi cho phù hợp. Tuy nhiên nếu bạn là Fresher Web thì cơ hội lớn là sẽ gặp những câu hỏi như sau:

Ngôn ngữ bạn thành thạo nhất là gì?

Đây là câu hỏi phỏng vấn khá đơn giản. Bạn chỉ cần trả lời theo đúng năng lực của bản thân. Nếu bạn đang ứng tuyển Front-End thì hãy trả lời CSS, Javascript, HTML. Ngược lại nếu bạn phát triển Web theo Android thì hãy nói là Java và Kotlin.

Bạn định hướng làm việc trong môi trường như thế nào?

Đây không phải là câu hỏi phỏng vấn Fresher Web về năng lực mà là mục tiêu công việc. Bạn hãy trả lời theo những mong muốn của bản thân. Đa số những người làm DEV thì sẽ thích môi trường năng động, có thể học hỏi, nâng cao khả năng bản thân và nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình.

Bạn đã từng làm trong dự án Web nào chưa? Những kinh nghiệm rút ra từ dự án đó.

Bạn sẽ tạo được ấn tượng tốt nếu đã từng làm việc trong một dự án Web trước đây. Hãy chia sẻ với họ những trải nghiệm của bạn trong công việc trước đây.

Ngoài ra, nếu dự án thất bại thì nhà tuyển dụng cũng sẽ muốn nghe lý do. Lúc này bạn hãy chia sẻ chân thành về những khó khăn mình gặp phải. Điều quan trọng là bạn đã rút ra những điều gì sau thất bại đó.

Bạn đã từng làm việc với Scrum hay Agile hay chưa?

Scrum và Agile là những cách phát triển phần mềm khá phổ biến, đặc biệt là với cách doanh nghiệp nhỏ. Do đó nếu bạn có hiểu biết về nó thì sẽ là một lợi thế lớn. Nếu chưa từng sử dụng thì bạn cũng nên tìm hiểu chúng trước khi đi phỏng vấn. 

Bạn cảm thấy khó khăn trong môi trường làm việc như thế nào?

Đây là một cơ hội để bạn bày tỏ quan điểm cũng như xác định rõ về môi trường làm việc phù hợp. Tất nhiên bạn không thể đòi hỏi quá mức nhưng hãy bày tỏ ý kiến cá nhân với các vấn đề quản lý không tốt.

Lý do khiến bạn lựa chọn Web Development? Cách bạn đón đầu xu hướng?

Đây là một câu hỏi cực kỳ hay để kiểm tra định hướng phát triển bản thân của Web Development. Do đó nó rất thường được dùng để hỏi Fresher.

Nếu bạn thực sự có niềm đam mê và mong muốn gắn bó với Web Development thì thực sự là lợi thế. Hãy thoải mái thể hiện niềm hạnh phúc và mong muốn của bản thân. Nếu không thì đơn giản hãy thể hiện sự chuyên nghiệp và cầu tiến của mình.

Tất nhiên, đối với một Web Development bạn cần phải có khả năng cập nhật thông tin, các xu hướng một cách nhanh chóng. Điều quan trọng là bạn cần phải có những nguồn thông tin thực sự uy tín để tham khảo. Nếu bạn thực sự chưa làm điều này thì hãy chuẩn bị từ sớm bằng việc tìm trên các trang blog hoặc Twitter công nghệ phù hợp.

Tổng hợp những câu hỏi và trả lời phỏng vấn Fresher Web
Các bạn sinh viên tham gia đăng ký phỏng vấn Fresher tại Growupwork

OLTP và OLAP được dùng khi nào? Sự khác biệt giữa chúng?

OLAP và OLTP chính là vấn đề rất hay gặp trong các câu hỏi phỏng vấn Fresher Web. Do đó bạn hãy tìm hiểu thật kỹ càng trước khi đi tham gia phỏng vấn.

Cả OLAP và OLTP đều là những yếu tố quan trọng và được dùng trong các mục đích khác nhau của Developer. Vai trò của chúng như sau:

  • OLAP: Trích xuất dữ liệu rồi phân tích để đưa ra quyết định. Thường dùng để lấy Data và phân tích.
  • OLTP: Cập nhật, chèn hoặc xóa các thông tin khỏi Data. Ứng dụng của OLTP là trong việc quản lý bản sửa đổi Database hoặc thực hiện các giao dịch trực tuyến.

Thẻ Meta là gì?

Là một Developer Web thì bạn không nên trả lời sai những câu hỏi cơ bản như thế này. Về cơ bản, thẻ Meta chính là phần văn bản mô tả một trang. Phần văn bản này có trong mã nguồn của trang và giúp các công cụ tìm kiếm có thể hiểu được nội dung Website hướng tới. Thẻ này sẽ không xuất hiện trong nội dung trang.

Công cụ bạn thường dùng để quản lý Source Code?

Hai loại ứng dụng để quản lý và phát triển Source Code nhất hiện nay là SVN và GIT. Do đó nếu bạn thường sử dụng một trong hai ứng dụng này thì hãy nên giải thích và phân tích kỹ hơn.

Phân biệt ID Selector và Class Selector trong CSS?

Thêm một câu hỏi phỏng vấn Fresher Web khá thường gặp phải. Nếu bạn vẫn chưa phân biệt được thì hãy tham khảo thông tin sau:

  • ID là duy nhất. Mỗi trang HTML sẽ chỉ được có duy nhất một ID Selector. Hay nói cách khác, ID Selector là công cụ để lựa chọn và định dạng cho HTML.
  • Class Selector có thể được dùng cho nhiều phần tử HTML. Chỉ cần chỉ định bằng dấu (.) thì Class Selector sẽ lựa chọn và định dạng cho tất cả các thẻ HTML đó.
  • Phân biệt Relative, Fixed, Absolute và Statically Positioned Element
  • Bạn có thể tham khảo các định nghĩa sau đây để phân biệt chính xác:
  • Relative: Phần tử tương đối nếu xét với vị trí thông thường của nó.
  • Fixed: Phần tử được định vị và có liên kết với cửa sổ trình duyệt.
  • Static: Giá trị cố định. Phần tử được sắp xếp theo trình tự mà nó được xuất hiện.
  • Absolute: Phần tử cố định theo vị trí lúc đầu.

Các câu hỏi về kiến thức Web phổ biến khác

Bên cạnh những câu hỏi như trên thì nhà tuyển dụng có thể đặt thêm nhiều vấn đề với Fresher Web. Bạn hãy chú ý và tìm hiểu một số câu hỏi như sau:

Các câu hỏi về kiến thức Fresher Web khác
  • Hoisting trong JavaScript là gì?
  • Coding Standards là gì? Cách để đảm bảo chất lượng Source Code.
  • Trong HTML thì DOM là gì? Vai trò ra sao?
  • Phân biệt Abstract Class và Interface 

Tạm kết

Trên đây là tổng hợp những điều cần chuẩn bị và câu hỏi phỏng vấn Fresher Web. Nếu bạn là sinh viên và sắp tham gia tuyển Web Developer thì nên tham khảo. Hãy chuẩn bị thật kỹ càng để có sự tự tin cao nhất. Chúc bạn sẽ thành công với buổi phỏng vấn của mình!
 


Tin tức liên quan

Tổng hợp những câu hỏi và trả lời phỏng vấn Fresher Web

Chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn| 2023-06-16
Bạn là Fresher và sắp tham gia phỏng vấn Web Development? Hãy tham khảo những câu hỏi phỏng vấn Fresher Web thường gặp sau đây để có sự chuẩn bị tốt nhất.

4 Kỹ năng sống cho Thực tập sinh đi Nhật chuẩn nhất

Chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn| 2020-09-15
Bài viết mô tả 4 kỹ năng sống cho thực tập sinh đi Nhật chuẩn nhất. Hãy trang bị ngay để thích ứng kịp với cuộc sống mới tại Nhật Bản có nhiều khác biệt văn hóa nhé!

Tất tần tật cách đổi bằng lái xe ô tô tại Nhật 2020

Chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn| 2020-09-15
Chia sẻ kinh nghiệm đổi bằng lái xe ô tô tại Nhật về điều kiện, thủ tục cần thiết và các mẹo nhỏ để đổi từ bằng Việt Nam sang Nhật Bản nhanh chóng, dễ dàng nhất.

Những giấy tờ cần thiết và thủ tục xin gia hạn Visa ở Nhật 2020

Chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn| 2020-09-14
Cung cấp đầy đủ thông tin và quy trình về những giấy tờ cần thiết và thủ tục xin gia hạn Visa ở Nhật 2020 tại cục xuất nhập cảnh ở Nhật và một số điểm cần lưu ý.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!